Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Cám tốt quyết định? Chim hay tố chất bản lĩnh? hay tay nuôi kinh nghiệm?



NẾU CẢM THẤY BÀI VIẾT CÓ ÍCH CHO BẠN VUI LÒNG CLICK QUẢNG CÁO ỦNG HỘ TRANG WEB => CẢM ƠN ĐÃ QUAN TÂM <=
Hello anh em! lâu lắm rồi tôi mới có bài chia sẻ đến với các anh em nghệ nhân xa gần. Khoảng thời gian gần đây có rất nhiều anh em nhắn tin và gọi điện thoại nhờ tôi tư vấn trong lĩnh vực chim cò. Thú thật ra tôi cũng không thể trả lời hầu hết được nên các anh em thông cảm. Điểm qua những câu hỏi của các anh em tôi thấy nổi trội lên những câu hỏi về cám chim chào mào. 
Quả thật khi nói đến vấn đề này nó cũng khá nhạy cảm bởi vì ít nhiều sẻ đụng chạm đến không ít anh em đang làm cám hiện này. Nhưng vì cái đam mê chung của thú chơi, cũng như có 1 cái định hướng và nhìn nhận nhất định cho các anh em nghệ nhân mới bước vào nghề chơi chim nói chung và chào mào nói riêng. Nên trong bài này tôi sẻ đề cập tới 3 vấn đề gồm: Cám bã quyết định? Chim hay bản lĩnh? hay tay nuôi kinh nghiệm? 
1/ Cám bã quyết định mọi thứ?
Ngày nay có rất nhiều các thương hiệu cám ra đời với những lời quảng cáo nghe rất kêu. Nào là Cung cấp siêu năng lượng, giúp chim ra mỏ nhiều, giúp chim tăng sức bền, giúp chim mau căng lửa, giúp chim phát huy cầu cánh mỏ, giúp chim căng lửa 2-3 ngày sau khi sử dụng, phục hồi những con chim suy sau vài tuần và còn rất nhiều lời quảng cáo nghe rất kêu mà thú thật là tôi nhớ không nổi. 
Tôi chia sẻ cho các bạn biết rằng 1 con chim siêng mỏ, siêng cầu, siêng cánh hay ít mỏ, ít cầu, ít cánh thì đó là do cái nết của mổi con. Không có chuyện ăn cám vào là nó sẻ thay đổi. Nếu như nói ăn cám vào thay đổi là bốc phét, nói xạo. Nếu như vậy thì chúng ta đi lùng mua những con chim siêng cầu, cánh mỏ để làm gì? Chi bằng mua những con bình thường về cho ăn cám là nó siêng cầu cánh mỏ có phải đỡ tốn kém hay không? Nói để các bạn nhìn nhận và định hướng được rằng cám bả không giải quyết được bất kỳ cái nết của con chim nào cả. 
Đồng ý rằng quảng cáo là 1 điều đáng nên làm đối với những người làm kinh doanh. Nhưng thú thật cái gì nó cũng có 1 mực độ vừa phải và giới hạn nhất định của nó, đối với những tít quảng cáo như vậy thì tôi không bao giờ tin tưởng và không cần phải đếm xỉa đến, tôi cũng luôn góp ý với anh em chơi cùng là nên dẹp các loại cám đó đi nếu như có dùng và hãy từ bỏ nếu như có ý nghĩ muốn sử dụng. Đối với những bạn mới tập chơi thì có lẽ những quảng cáo như vậy sẻ vô cùng hấp dẫn và sẽ lùng mua cho bằng được. Nhưng đối với những người chơi kinh nghiệm và biết "suy nghĩ" họ sẻ gạch tên các thương hiệu đó ra ngay lập tức. Tại sao vậy? Nếu các bạn hỏi tôi tại sao lại như vậy thì các bạn nên tự hỏi rằng tại sao tôi nói như vậy. Từ đó các bạn sẻ có câu trả lời tại sao tôi lại nói vậy. 
Các bạn đừng bao giờ trầm trồ khen ngợi và thán phục các chủ thương hiệu cám thường xuyên ăn giải ăn cờ trong các cuộc thi liên tục, bộ sưu tập cờ quạt của họ chất cao cả đống. Tiềm ẩn đằng sau đó và đánh đổi lại các danh hiệu đó cũng mất không ít, thậm chí là rất nhiều với 1 mớ bòng bong phía sau à. Người nào may mắn thì bỏ ít, người nào không may mắn thì bỏ nhiều, nhưng bù lại họ bán được sản phẩm. Cho nên tôi muốn nói với các bạn rằng: Cám bả không phải là mọi thứ, cám bả không giải quyết được 1 vấn đề gì cả, nó chỉ là một phần rất rất nhỏ trong quá trình nuôi chim mà thôi. Đừng bao giờ chạy đua vũ trang vì cám bả hết. Tại sao tôi lại nói như vậy? Minh chứng rỏ ràng nhất là tại sao có nhưng con chỉ ăn cám gà, cám cò mà vẫn chơi hay? Trong khi đó các con khác lại ăn cám ngon, cám tốt, cám đắt tiền mà vẫn cứ ì ạch trong cái ao làng? Chưa bao giờ giúp chủ của nó lên đỉnh vinh quang dù chỉ 1 lần? 
Trước đây tôi cũng như các bạn, hay nói đúng hơn thì bất kỳ anh em nào mới bước vào lĩnh vực chơi cũng đều rất lăn tăn về điều này. Tôi cũng vậy, trước đây cũng nhồi nhét rất nhiều thứ vào các bài cám của mình, càng ngày càng cải tiến thêm bớt đủ thứ trên đời. Rồi 1 ngày tôi bình tỉnh nhìn lại rằng phải chăng mình đang làm khổ chính bản thân mình trong khi đó con chào mào lại rất dễ nuôi và dễ tính. Tôi lại nhìn lại thêm 1 lần nữa rằng ở ngoài thiên nhiên con chào mào nó ăn gì mà vẫn sung, căng, đít đỏ chét? Chỉ có trái cây, cào cào, sâu xanh và 1 số loại lá cây dại. Thế là từ đó tôi rút ra được 1-2 công thức chuẩn cho bản thân mình. Có nhiều bạn bảo con chim rừng không sung và khỏe bằng con chim nhà. Điều này là sai căn bản và hoàn toàn, minh chứng cho điều này rỏ ràng nhất là khi nào có dịp các bạn hãy thử hỏi các tay đánh chim chuyên nghiệp, đánh theo đơn đặt hàng, đánh theo kiểu cơm áo gạo tiền thì họ nói cho mà nghe.
2/ Chim hay – tố chất – bản lĩnh? 
Tôi cá với các bạn rằng những người nuôi chim thi thố hay những người chơi cafe vui vẻ, đều mong muốn sở hữu những con chim hay và tố chất thi thố cả. Mà thôi cũng huỵch toẹt ra luôn phàm đã biết chơi cafe thì ai cũng ham hố thi cử 1 lần cho biết cả, ai mà chẳng có tham vọng và lòng tham đúng không chứ? Nói về chim hay và tố chất thì đã có rất nhiều thảo luận cũng như các bài viết mà trong đó tôi có chia sẻ 1 bài chọn chào mào đi thi. Và trong một bài viết gần đây tôi cũng có nói rất chi tiết thế nào là một con chào mào tố chất và có thể thi thố được. Bạn nào chưa đọc và chưa hiểu thì xem lại nhé.
Dường như bất kỳ ai cũng thích nuôi 1 con chim hay tố chất cả. Đây là 1 điều đúng đắn và bình thường, chẳng ai thích nuôi 1 con chào mào mà suốt ngày đem ra trường trại cứ cắm đầu đi ăn với xỉa lông cả. Có nhiều người kháo nhau rằng về đổi cám ngon là nó sẻ sung căng và đổi nết chơi nhưng thú thật đây là 1 quan niệm sai lầm trầm trọng. Về nết chơi thì mổi con 1 kiểu, không có chuyện đổi cám nó sẻ thay đổi nết chơi. Cho nên các anh em mới bước vào giới chơi cũng nên chú ý vấn đề này nhé.
Quả thật nuôi 1 con chim hay và tố chất nó rất nhàn, bản thân tôi cũng cầm được 1 vài con chim hay và chim kém cũng khá nhiều. Sau 1 thời gian nuôi tôi thấy rằng con chim hay, tố chất thì chăm nó tành tành, rất đơn giản chứ chẳng cần phải o bế, xem nó giống như cha của mình. Cứ tắm rửa hoa quả trái cây là nó chơi ầm ầm rồi. Chẳng cần phải lăn tăn lo nghĩ gì cả. Còn những con chim kém, không tố chất, thể trạng bình thường, không nổi trội thì quả thật là rất vất vả, phải chăm rất kỹ, tốn tiền cào cào châu chấu rất nhiều, lại còn phải o bế hết cở nó mới chơi. Nhưng đôi khi nó cũng chập chờn, lúc vui thì nó chơi, lúc buồn thì nó nghĩ, sướng sướng lên thì nó đấu, mà mệt là nó đi ăn, rỉa lông nhìn rất bực mình và khó chịu.
Tôi nói thật các bạn đừng buồn chứ gặp phải những con như vậy theo tôi là các bạn nên phóng sinh nó, chó nó về với thiên nhiên để nó sinh sản để những lứa tiếp theo nó cho ra đời những chú chim hay hơn. Tôi biết khi tôi nói như vậy nó hơi thực dụng, nhưng thú thật đam mê cũng phải tỉnh táo và sáng suốt. Nuôi chim cũng vậy, chúng ta bỏ công ra chăm sóc nó, tốn thời gian tiền bạc với nó thì bù lại cũng phải có 1 cái động lực để thúc đẩy đam mê luôn luôn chảy. Chứ không phải cắm đầu cắm cổ vào những con chim không có tương lai, để rồi đến khi nhìn lại thì mới biết là sai lầm thực sự.
3/ Tay nuôi kinh nghiệm?
Thế nào là một tay nuôi kinh nghiệm? Thực sự ra có bí quyết gì trong lĩnh vực nuôi chim chào mào không? Có lẽ đây là một vấn đề mà rất nhiều anh chị em nghệ nhân quan tâm và không ngừng học hỏi và trau dồi để ngày 1 hoàn thiện kỹ năng nuôi chào mào. Nhìn chung mỗi người 1 kiểu nuôi, không ai giống ai cả, nhưng tóm gọn lại là vẫn có 1 kiểu nuôi chung và bắt buộc người nào cũng phải tuân theo đó chính là: Ăn uống – Phơi nắng – Tắm rửa – tập lực – Trường trại. Trên đây là 5 bước chính mà bất kỳ 1 người nuôi chim đúng nghĩa nào cũng phải thực hiện cả. 
Vậy tay nuôi thế nào là kinh nghiệm? thực ra mà nói giữa người nuôi chim kinh nghiệm và người không kinh nghiệm nó chỉ khác nhau có một chút xíu mà thôi, tôi khẳng định với các bạn như vậy. Một người nuôi kinh nghiệm thì họ luôn nhìn nhận và hiểu được thói quen và tập tính của con chim đó. Có nghĩa là họ luôn quan sát các thói quen hằng ngày của con chim cũng như nết chơi của con chim, từ đó đưa ra những chế độ chăm sóc cũng như cách bố trí cầu cóng hợp lý nhằm giúp con chim đạt tối đa sức khỏe, độ sung mãn và duy trì phong độ.
Hơn nữa tay nuôi kinh nghiệm họ nhìn chim và chọn chim chào mào rất kỹ, rất hay. Khi móc 1 con chim lên sàn thì họ có thể phán đoán được khoảng 80% về nết chơi của con chim, độ siêng mỏ, độ sàn cầu, độ lỳ và độ bền. Để đạt được trình độ nhất định như vậy tất nhiên họ cũng trải qua cả một quá trình học hỏi và vọc khá nhiều. Minh chứng cho việc này là các bạn để ý có những anh em nghệ nhân khi nào họ đem chim ra trường cũng chơi ầm ầm, con nào con nấy đều như bắp rang, chúng ta nhìn là chảy nước miếng. 
Một tay nuôi chim kinh nghiệm thực ra không có gì là cao siêu hay siêu phàm mà như nhiều người đồn thổi cả. Họ chỉ hơn chúng ta ở chổ nhìn nhận con chim mà thôi. Các bạn đừng nên khen và trầm trồ thán phục họ, hãy nhìn cái cách chọn chim của họ. Tại sao họ chọn con chim đó? Con đó có đặc điểm gì? Cách nuôi của họ làm sao? Chế độ của họ thế nào? Tuần dợt mấy buổi? Cách treo lồng thế nào? Hãy luôn đặt câu hỏi, các bạn sẻ có câu trả lời. Tin tôi đi, rồi sẻ có ngày các bạn như họ. 
4/ Lời kết bài viết
Điều đầu tiên tôi muốn nói rằng không phải tôi khuyên, đã khích, chê bai hay dạy khôn bất cứ bạn nào cả, những lời trên đây hoàn toàn là chia sẻ và mang tính chất xây dựng nhằm giúp phong trào chơi chim chào mào đúng nghĩa ngày 1 lành mạnh hơn. Giúp cho trình độ nuôi chim của các anh em nghệ nhân khắp nơi "ngang ngửa" nhau. Có rất nhiều anh em gọi điện tâm sự với tới rất nhiều rằng chăm chim rất tốt, cho ăn cám ngon đắt tiền nhưng sao con chim vẫn ỳ ạch, đi thi nhiều lần mà chưa từng 1 lần lên đỉnh vinh quang, ăn giải, ăn top. Quả thật khi nghe nhiều bạn nói vậy tôi cũng cảm thấy rất chạnh lòng vì cùng chung 1 niềm đam mê.
Qua bài này tôi muốn nói với các bạn rằng con một con chim hay thì nó sẻ hay, trong qua trình nuôi phải tinh tế, nhìn nhận con chim của mình và từ đó điều chim 1 cách hợp lý. Cám chỉ là thành phần phụ mà thôi. Chỉ ít ngủ cốc, vài quả trứng gà, ít lạng tôm cộng thêm trong quá trình nuôi cho hoa quả trái cây và cào cào trứng kiến là nó đã đầy đủ rồi. Đừng phức tạp vấn đề lên quá. Điều tiếp theo tôi muốn nói rằng những bạn nào có copy bài viết thì vui lòng để lại nguồn và cố gắng trau chuốt bài viết cho người khác dễ đọc, đây là một hành động đẹp và tôn trọng tác giả bài viết. Việc tôn trọng tác giả bài viết cũng giống như tôn trọng chính bản thân các bạn. 
Thân mến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám tốt quyết định? Chim hay tố chất bản lĩnh? hay tay nuôi kinh nghiệm?

NẾU CẢM THẤY BÀI VIẾT CÓ ÍCH CHO BẠN VUI LÒNG CLICK QUẢNG CÁO ỦNG HỘ TRANG WEB => CẢM ƠN ĐÃ QUAN TÂM <= Hello anh em! lâu lắm rồi tôi...